Thuốc Tanatril: Tác dụng, hướng dẫn sử dụng, thận trọng khi dùng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thông tin về Tanatril tuy nhiên còn chưa đầy đủ. Bài này https://chuyengiadaday.com xin được trả lời cho bạn các câu hỏi: Thuốc Tanatril là thuốc gì? Thuốc Tanatril có tác dụng gì? Thuốc Tanatril giá bao nhiêu? Dưới đây là thông tin chi tiết.

Tanatril là thuốc gì?

Hộp thuốc Tanatril
Hình ảnh: Hộp thuốc Tanatril

Tanatril thuộc nhóm thuốc tim mạch.

Hộp thuốc gồm 10 vỉ, mỗi vỉ có 10 viên.

Thành phần chính là Imidapril hydrochloride hàm lượng 5 mg/viên và tá dược vừa đủ 1 viên.

Thuốc được bào chế ở dạng viên nén.

Tanatril giá bao nhiêu? Mua thuốc ở đâu?

Tanatril được sản xuất tại P.T Tanabe Indonesia – MỸ. Giá bán của thuốc là 480.000 đồng/ 1 hộp tại trung tâm thuốc.

Giá bán của thuốc sẽ khác nhau tùy thuộc vào công ty sản xuất, nhà nhập khẩu, hàm lượng… hoặc là ở các cơ sở bán thuốc khác nhau. Hãy lựa chọn mua Tanatril ở những cơ sở uy tín tránh thuốc giả thuốc lậu gây hại đến sức khỏe của bạn.

Bạn có thể mua thuốc tại các nhà thuốc, quầy thuốc, phòng khám, bệnh viện hay đặt hàng online để tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Thuốc Tanatril có tác dụng gì?

Vỉ thuốc Tanatril
Hình ảnh: Vỉ thuốc Tanatril

Thuốc Tanatril có thành phần chính là Imidapril hydrochloride là một thuốc giãn mạch có tác dụng điều trị tăng huyết áp.

Cơ chế tác dụng:

Imidapril hydrochloride là một tiền chất, sau khi uống, được hoạt hóa sinh học do thủy phân gốc ethyl esther thành 4 chất chuyển hóa trong đó imidaprilat là quan trọng nhất, không chứa nhóm sulfhydryl. Imidaprilat cạnh tranh liên kết và ức chế men chuyển, do đó ngăn chặn sự chuyển đổi angiotensin I thành angiotensin II. Điều này ngăn chặn các hành động gây co mạch mạnh của angiotensin II và dẫn đến giãn mạch làm giảm sức cản ngoại biên gây hạ huyết áp. Imidaprilat ngăn chặn sự tạo thành của angiotensin II từ đó ngăn kích thích tuyến vỏ thượng thận tăng tiết aldesterol có tác dụng giữ muối và nước dẫn đến tăng bài tiết natri và nước, giảm thể tích tuần hoàn làm hạ huyết áp.

Ngoài ra Imidapril cũng gián tiếp làm tăng sản xuất các yếu tố gây giãn mạch có nguồn gốc từ nội mạc mạch máu như nitric oxid thông qua thụ thể bradykinin beta 2 trên tế bào nội mạc dẫn tới làm giảm sức cản ngoại biên làm giảm huyết áp.

Chỉ định của thuốc Tanatril

Với những công dụng như trên, thuốc được chỉ định để điều trị các trường hợp tăng huyết áp và các trường hợp bị tăng huyết áp do nhu mô thận.

Cách dùng – Liều dùng của thuốc Tanatril

Thuốc Tanatril được bào chế dưới dạng viên nén và được đưa vào cơ thể bằng đường uống.

Cách dùng: Uống viên thuốc với nhiều nước, uống vào buổi sáng sớm vì thuốc có sinh khả dụng kéo dài 24h. Khi uống nên uống cả viên thuốc, không nên bẻ hay nghiền nát viên thuốc khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Liều dùng: Thuốc chỉ được dùng ở người lớn. Liều dùng được điều chỉnh theo tuổi của bệnh nhân và mức độ nặng của các triệu chứng. Ngày uống 1 viên theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Chú ý: Ở những bệnh nhân có bệnh thận, hoặc tăng huyết áp nặng lâu ngày, cần đến gặp bác sĩ để được giảm liều.

Thuốc Tanatril có tác dụng phụ không?

Tác dụng phụ của thuốc Tanatril
Hình ảnh: Tác dụng phụ của thuốc Tanatril

Trong quá trình dùng thuốc bệnh nhân thường gặp các tác dụng phụ như: nhức đầu, chóng mặt, ho khan, khô miệng, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa; bệnh nhân bị đau ở các cơ bắp và các khớp.

Một số tác dụng phụ ít gặp như: giảm hồng cầu, giảm số lượng huyết sắc tố, hematocrit và tiểu cầu, tăng bạch cầu đa nhân ái toan, albumin niệu và tăng BUN, creatinin.

Một số tác dụng phụ hiếm gặp như: suy nhược, trầm cảm, phát ban, thay đổi khẩu vị, vàng da hoặc viêm gan, hoa mắt, đánh chống ngực, viêm tụy, rụng tóc.

Bệnh nhân hãy thông báo cho bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải trong quá trình sử dụng thuốc.

Chống chỉ định của thuốc Tanatril

Không dùng thuốc Tanatril cho các bệnh nhân bị mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc, kể cả tá dược.

Không dùng thuốc trên các bệnh nhân có tiền sử bị phù mạch máu khi dùng ức chế men chuyển.

Những bệnh nhân đang bị xơ vữa động mạch, được điều trị bằng thuốc dextran cellulose sulfate để giảm LDL.

Thuốc cũng được chống chỉ định trên các bệnh nhân Những bệnh nhân được thẩm phân với màng acrylonitrile methallyl sulfonate sodium.

Trên phụ nữ có thai và cho con bú.

Chú ý và thận trọng khi sử dụng thuốc

Hãy thông báo với bác sĩ về tình trạng hiện tại, tiền sử cá nhân hay gia đình, các

bệnh đã hay đang mắc phải, để bác sĩ có hướng điều trị tốt nhất.

Nên cẩn thận khi dùng thuốc với các bệnh nhân bị suy thận, với các bệnh nhân cao tuổi vì dễ gặp các tác dụng phụ trên hệ tim mạch.

Trong quá trình dùng thuốc bệnh nhân có thể kết hợp với chế độ ăn hợp lí: chế độ ăn nhạt, hạn chế muối; hạn chế uống bia rượu không hút thuốc lá. Bên cạnh đó bệnh nhân cũng tăng vận động thể lực, tránh bị lo âu căng thẳng thần kinh, tránh bị lạnh đột ngột.

Trong quá trình sử dụng thuốc nên theo dõi huyết áp của mình, bệnh nhân có thể dùng thêm máy đo huyết áp tại nhà để có thể theo dõi tình trạng sức khỏe một cách tốt nhất.

Tương tác với các thuốc khác

Khi sử dụng thuốc cùng với các thuốc bổ sung kali (kali chlorid), thuốc có thể làm tăng nồng độ kali trong huyết thanh.

Các chế phẩm chứa lithium (lithium carbonat). Nồng độ lithium huyết thanh phải thường xuyên được theo dõi khi dùng cùng lúc với imidapril hydrochlorid.

Thuốc chống viêm phi steroid (indomethacin, aspirin, ibuprofen, diclofenac) có thể làm giảm tác dụng hạ huyết áp của imidapril và có thể làm tăng nguy cơ suy giảm chức năng thận.

Imidapril có thể làm tăng lượng đường trong máu, làm giảm tác dụng của insulin. Bệnh nhân bị tiểu đường nên cẩn thận nên theo dõi lượng đường trong máu của họ khi dùng thuốc, đặc biệt trong vài tuần đầu điều trị.

Không nên dùng đồng thời nhiều thuốc hạ huyết áp, thuốc giãn mạch, các thuốc điều trị đái tháo đường, thuốc kháng acid cùng với Tanatril vì nó có thể gây hạ áp đột ngột.

Xử lý các quá liều, quên liều

Quá liều: ít gặp, chỉ gặp khi bệnh nhân không tuân thủ điều trị. Trong trường hợp này thuốc có thể gây ra hạ huyết áp đột ngột, chóng mặt, mệt mỏi, nặng hơn có thể bị hôn mê. Những trường hợp này nên được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Quên liều: Nếu bạn quên một liều, hãy cố gắng bù liều đó càng sớm càng tốt. Tránh trường hợp uống bù vào những lần sau đó.

Trong quá trình dùng thuốc có thể liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ lâm sàng để biết thêm chi tiết thông tin thuốc cũng như theo dõi tình trạng sức khỏe của mình trong quá trình dùng thuốc.