Thuốc Plendil plus: Tác dụng, hướng dẫn sử dụng, thận trọng khi dùng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thông tin về sản phẩm Plendil plus, tuy nhiên còn chưa đầy đủ. Bài này http://Chuyengiadaday.com xin được trả lời cho bạn các câu hỏi: Thuốc Plendil plus là thuốc gì? Thuốc Plendil plus có tác dụng gì? Thuốc Plendil plus giá bao nhiêu? Dưới đây là thông tin chi tiết.

Thuốc Plendil plus là thuốc gì?

Thành phần Plendil plus
Hình ảnh: Thành phần Plendil plus

Thuốc Plendil plus thuộc nhóm thuốc điều trị tim mạch.

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén phóng thích kéo dài. Thuốc được đóng trong chai, mỗi chai gồm 30 viên.

Hoạt chất chính trong thuốc là Felodipine với hàm lượng 5mg và Metoprolol succinate với hàm lượng 47.5mg. Ngoài ra còn các tá dược vừa đủ 1 viên.

Thuốc Plendil plus giá bao nhiêu?

Sản phẩm Plendil plus do công ty AstraZeneca A.B – THỤY ĐIỂN sản xuất và được bán tại hầu khắp các nhà thuốc và các cơ sở y tế. Giá của 1 hộp thuốc dao động trong khoảng trên dưới 298.000 đồng. Giá bán sẽ khác nhau ở các nhà thuốc và các cơ sở phân phối thuốc khác nhau.

Khi mua sản phẩm các bạn nên đến các cơ sở y tế và các nhà thuốc uy tín để tránh mua phải hàng giả hàng nhái, đồng thời kiểm tra thật kỹ bao bì, tem nhãn của thuốc trước khi mua.

Tác dụng

Thông tin hộp Plendil plus
Hình ảnh: Thông tin hộp Plendil plus

Thuốc là sự kết hợp của 2 dược chất, nên thuốc cũng có tác dụng tổng hợp của 2 dược chất trên.

Tác dụng của Felodipine: Felodipine được sử dụng trong điều trị tăng huyết áp do có khả năng ức chế kênh calci chọn lọc trên mạch máu. Thuốc có khả năng làm giảm sức cản mạch máu ngoại vi nên làm giảm huyết áp động mạch. Với liều điều trị, thuốc không tác động trực tiếp lên sự co bóp hoặc dẫn truyền của cơ tim do có mức độ chọn lọc cao ở cơ trơn tiểu động mạch. Thuốc cũng không gây hạ huyết áp ở tư thế đứng do không có tác dụng lên cơ trơn của trung tâm mạch giao cảm hoặc tĩnh mạch.

Thuốc cũng có tác dụng thải trừ natri ở mức độ nhẹ, không gây ứ dịch và có tác dụng lợi tiểu.

Thuốc có tác dụng hiệu quả với tất cả các mức độ tăng huyết áp.

Tác dụng của Metoprolol succinate:

Đây là 1 thuốc ức chế thụ thể β-1 adrenergic chọn lọc, có tác dụng tương đối lên các thụ thể này ở cơ tim, với liều cao thuốc còn có khả năng ức chế thụ thể β-2 adrenergic ở cơ phế quản và mạch máu.

Thuốc có khả năng ức chế tác động của hệ giao cảm lên tim (các catecholamine), nên có thể làm giảm nhịp tim, cung lượng tim, huyết áp hay sự co bóp của cơ tim. Nếu nồng độ các catecholamine cao thì các thuốc ức chế thụ thể không chọn lọc sẽ có tác dụng tốt hơn Metoprolol.

Ngoài ra, Metoprolol còn có thể làm giảm thể tích máu cuối kỳ tâm trương và cuối kỳ tâm thu ở thất trái và làm tăng phân suất tống máu.

Công dụng và chỉ định

Thuốc có tác dụng chính là giảm huyết áp.

Thuốc được chỉ định cho các bệnh nhân bị tăng huyết áp, suy tim, ứ huyết,..

Ngoài ra có thể sử dụng thuốc kết hợp với 1 số thuốc khác tùy thuộc vào tình trạng bệnh và mức độ bệnh.

Cách dùng và liều dùng

Hộp Plendil plus
Hình ảnh: Hộp Plendil plus

Chỉ định liều chung cho bệnh nhân là chỉ sử dụng 1 viên trong 1 ngày trong thời gian khởi đầu, khi có dấu hiệu tăng huyết áp cao, tường hợp nguy cấp thì sử dụng 2 viên trong 1 ngày.

Với người lớn tuổi thì chỉ nên sử dụng 1 viên trong 1 ngày.

Bạn nên sử dụng thuốc vào buổi sáng, uống kèm 1 ít nước để thuốc xuống dạ dày 1 cách dễ dàng. Không nên chia nhỏ thuốc, nghiền nhai hay hòa tan thuốc vì sẽ làm thay đổi các quá trình dược động học của thuốc.

Tác dụng phụ

Thuốc thường an toàn nhưng cũng có thể mắc 1 số các triệu chứng không mong muốn với những trường hợp bị quá liều hoạc cơ địa nhạy cảm như nhức đầu, phù,đỏ mặt, choáng váng, giảm huyết áp đột ngột.

Nếu các triệu chứng trên có dấu hiệu nặng và kéo dài thì cần báo ngay cho các bác sĩ để được cấp cứu kịp thời.

Chống chỉ định

Chống chỉ định sử dụng thuốc cho các bệnh nhân có tiền sử dị ứng và các thành phần của thuốc.

Phụ nữ đang mang thai cũng không nên sử dụng thuốc.

Chú ý khi sử dụng chung với các thuốc khác

Viên Plendil plus
Hình ảnh: Viên Plendil plus

Thuốc có sự tương tác với các thuốc sau

Các thuốc cảm ứng hoặc ức chế enzym CYP3A4: có thể dẫn đến tăng hoặc giảm đào thải của thuốc nên có thể quá liều hoặc thiều liều.

Ngoài ra còn tương tác với các thuốc khác như nước bưởi, các barbiturat, các digitalis, các thuốc giảm đau phi steroid, thuốc trị loạn nhịp tim nhóm I, các thuốc ức chế MAO, thuốc trị tiểu đường, thuốc mê đường hít,…

Các bạn cần nhờ các bác sĩ/dược sĩ tư vấn về tương tác thuốc để có thể sử dụng thuốc 1 cách hiệu quả và tối ưu nhất.

Chú ý và thận trọng khi sử dụng thuốc:

Thận trọng và cân nhắc kỹ khi sử dụng cho bà mẹ đang cho con bú.

Thận trọng khi sử dụng cho người vận hành máy móc và lái xe vì có tác dụng phụ là nhức đầu.

Nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng thuốc.

Thận trọng với những bệnh nhân bị hen suyễn, suy tim.

Cách xử trí quá liều và quên liều

Khi bạn uống quá liều sẽ có thể gây ra một số triệu chứng không mong muốn vì vậy bạn cần tuân thủ theo đúng chỉ định liều của bác sĩ. Khi quá liều xảy ra thì nên có các phương pháp để giải độc thuốc.

Với các trường hợp quên liều thì bạn nên bổ sung ngay gần nhất với liều dùng trước đó còn nếu đã cách liều đó xa thời gian thì nên bỏ qua và uống tiếp liều sau nhưng không được tăng lượng thuốc.

Ngày viết:
Dược sĩ Quang đã từng theo học tại trường Đại học Dược Hà Nội - ngôi trường hàng đầu về đào tạo dược sĩ đại học. Hiện nay, dược sĩ Quang với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dược lâm sàng, mong muốn đem lại các thông tin hữu ích cho người dùng về bệnh dạ dày.

3 BÌNH LUẬN

    • Bạn để lại số điện thoại hoặc vui lòng liên hệ đến số hotline của nhà thuốc Ngọc Anh: 098572 9595 để được dược sĩ chuyên môn tư vấn sử dụng đúng cách và hướng dẫn đặt hàng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn